แอนิเมชัน Love Death+ Robots Volume 3 กลไก หัวใจ ดับสูญ ชมได้ที่ Netflix

กดแชร์เบาๆที่นี่จ้า^^

แอนิเมชัน Love Death+ Robots Volume 3 เพิ่งปล่อยออกมาในเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ ยังคงความเข้มข้นดิบเถื่อนตามสไตล์ซีรีย์ชุดนี้เหมือนเดิม ประเด็นหลัก ๆ ที่วอลุ่ม 3 พูดถึงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องปัญหาระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับมนุษยชาติทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาสงคราม สัญชาตญาณดิบของมนุษย์ที่โลภและเห็นแก่ตัว ตัณหาราคะ ตามชื่อเรื่องที่มีคอนเซ็ปต์สามอย่าง อันได้แก่ ความรัก (ความรักและความต้องการทางเพศ) ความตาย (บ่งบอกผลของการทำชั่ว ๆ ของมนุษย์ว่าถึงแก่ชีวิต พินาศแน่) หุ่นยนต์ (ความทันสมัย โลกอนาคต ความที่มนุษย์เร่งพัฒนาเทคโนโลยีจนไปไกลลิบ แต่ศีลธรรมกลับถดถอย) ถึงแม้จะดำเนินมาถึงซีซั่นที่ 3 ก็ยังพูดได้คมคายเหมือนเดิม ไม่น่าเชื่อว่ามีเรื่องเล่าแตกแขนงออกมาได้เยอะ และแต่ละเรื่องเส้นเรื่องแข็งแรงมาก ถ้าไม่อคติดีทุกเรื่องเลย ชอบเรื่องไหนก็แล้วแต่ว่าเรารู้สึก relate กับเรื่องไหนมากกว่าเท่านั้นเอง

ซีรีย์ดูไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าคุณเป็นแฟนหนังแนวไซไฟ นี่คือหนังที่คุณจะต้องชอบอย่างแน่นอน แต่มันจะไม่ใช่หนังตลาดแบบที่คุ้นเคย จะมีการเสียดสีสังคมและดราม่าหนักมาก ๆ ซีรีย์แบ่งเป็น 9 ตอน โดยเนื้อเรื่องในตอนไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นเอกเทศกันอย่างสิ้นเชิง ดูตอนไหนก่อนก็ได้ แอดมินดูเรียงตามที่ Netflix จัด เพราะเชื่อว่าเขาคงเลือกมาให้เราว่าทำไมต้องดูแบบนี้ เราว่าเขาสลับตอนที่เครียด ๆ หนัก ๆ กับตอนที่เนื้อหาเบาหน่อย (เบาแต่ก็โหดเลือดกระจุยอยู่ดี) และตอนฆีบาโรที่อยู่ตอนสุดท้ายเพราะมันค่อนข้างจะหนักหน่วงทางความรู้สึกมากกว่าตอนอื่น ๆ สำหรับเรา

กะลาสีเรือผู้ตัดสินใจทุกอย่าง พยายามเลือกทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เขาต้องต่อสู้กับปูยักษ์ที่กินเนื้อมนุษย์ที่ใต้ท้องเรือลำนี้
กะลาสีเรือผู้ตัดสินใจทุกอย่าง พยายามเลือกทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เขาต้องต่อสู้กับปูยักษ์ที่กินเนื้อมนุษย์ที่ใต้ท้องเรือลำนี้

เครดิตภาพจาก Netflix

ตอนที่เราชอบที่สุดคือ ตอน Bad Travelling เป็นเรื่องของกะลาสีเรือที่เป็นช่างของเรือ รู้ทุกอย่างบนเรือ ในชั้นใต้ดินของเรือมีปีศาจปูยักษ์ตัวหนึ่งที่กินเนื้อมนุษย์เป็นอาหาร ในเรื่องก็ไม่ได้บอกว่ากัปตันไปเจอมันได้ยังไง แต่มันเป็นภาระมาก ๆ เพราะด้วยความที่กัปตันไปสัญญาว่าจะพามันไปเกาะและหาอาหารป้อนมัน ด้วยความที่เรือเดินทางกลางทะเลมานานแล้วและเจ้าปูยักษ์มันก็หิวมาก มันจะอาละวาดบนเรือถ้าไม่ส่งอาหารให้มัน สุดท้ายกะลาสีที่เป็นช่าง ต่อไปจะเรียกพระเอก ก็ไปตกลงกับปูยักษ์ว่าอย่าฆ่าเขา เขาสัญญาว่าจะเอาอาหารมาให้ แล้วก็โยนกัปตันที่ไม่ได้เรื่องลงมาให้ปูยักษ์กิน พระเอกเป็นผู้นำแทน แล้วให้สมาชิกบนเรือโหวตว่าจะจัดการเรื่องปูยักษ์ยังไง มีสองทางเลือกคือไปเกาะเฟเด้น ปล่อยให้มันกินคนบนเกาะ หรือไปไกลหน่อย คลื่นลมจะเป็นยังไงก็ไม่รู้ เอามันไปปล่อยเกาะร้าง ทุกคนจะปลอดภัย อ่านมาถึงตรงนี้ผู้อ่านคงพอมองออกแล้วว่าตอนนี้มันทดสอบสันดานคนที่ชอบเอาตัวรอดเนอะ ต่อจากนี้จะเล่าไม่ได้แล้ว ต้องไปรับชมกันเอาเอง มันมีความดาร์กมาก ๆ ทั้งตัวเพื่อนกะลาสีและตัวพระเอกค่ะ

ตอนที่ชอบรองลงมาก็คือ ตอน Swarm ค่ะ พระเอกเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ขอเข้าไปศึกษาใต้ทะเลที่เป็นที่อยู่ของสวอร์มที่เป็นตัวปรสิต มันมีอาณาจักรรุ่งเรือง มีระบบชนชั้นวรรณะ ศิวิไลซ์แบบมนุษย์เลย (ใครนึกไม่ออกให้ลองจินตนาการเป็นตัวเห็บ ตัวไรฝุ่นก็ได้ค่ะ) เขาก็ไปเจอว่าพวกสวอร์มมีวิธีสร้างอาหารได้เอง และมีสารสื่อประสาทกับตัวเนสต์ราชินีสวอร์ม พวกนี้คือมีหน้าที่เอาอาหารไปให้เนสต์ที่ออกไข่เป็นแรงงานสวอร์ม นึกถึงผึ้งนางพญาเลย พระเอกได้ไปพบกับนางเอกที่เป็นด็อกเตอร์ที่เป็นมนุษย์คนเดียวที่สื่อสารกับสวอร์มได้ แล้วพวกเขาก็รักกัน พระเอกก็ได้บอกจุดประสงค์การมาที่รังของสวอร์มคือเพื่อเอาไข่สวอร์มไปวิจัยและอยากได้ตัวเนสต์ไป เพราะเนสต์สั่งให้ลูก ๆ ผลิตอาหารให้ได้ ทำให้มนุษย์ไม่ขาดแคลนอาหาร (อาหารจากสวอร์มกินได้และอร่อยด้วย) อีกอย่างหนึ่งคือพระเอกเชื่อว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เหนือกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น การได้ตัวเนสต์ไปก็คือป้องกันสิ่งมีชีวิตอื่นที่วิวัฒนาการขั้นสูงครองโลกหรือเอาชนะมนุษย์ ต้องการครอบครองเนสต์ที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์ได้ อันนี้ชอบ ๆ เห็นความเลวร้ายของมนุษย์ที่ทำต่อสิ่งมีชีวิตอื่นเลย เพราะจริง ๆ มนุษย์ก็ไม่ได้เหนือสุดในห่วงโซ่อาหาร รอดได้เพราะสร้างที่อยู่อาศัยป้องกันตัวเอง จนมีจำนวนเยอะ ประชากรล้นโลก สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย มนุษย์ฉลาดแต่ไม่ได้แข็งแรงที่สุด สวอร์มเป็นคู่แข่งเลย ฉลาด มีการใช้ปัญญา สื่อสารระหว่างกันด้วย

Swarm ดูตอนนี้แล้วรู้สึกว่ามนุษย์นี้อวดดีมาก คิดว่าวิทยาการของตัวเองล้ำกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น จ้องจะเบียดเบียนเอาเปรียบตลอด ดูแล้วรู้สึกแหยะมาก สวอร์มดูน่ากลัวมากกว่าจะเป็นน้อง ถึงในเรื่องจะตั้งใจทำให้เป็นน้องสุดน่ารักก็ตาม
Swarm ดูตอนนี้แล้วรู้สึกว่ามนุษย์นี้อวดดีมาก คิดว่าวิทยาการของตัวเองล้ำกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น จ้องจะเบียดเบียนเอาเปรียบตลอด ดูแล้วรู้สึกแหยะมาก สวอร์มดูน่ากลัวมากกว่าจะเป็นน้อง ถึงในเรื่องจะตั้งใจทำให้เป็นน้องสุดน่ารักก็ตาม

เครดิตภาพจาก Netflix

ตอน Three Robots : Exit Strategies โดนใจมาก เสียดสีมนุษย์อย่างแสบตั้งแต่ชนชั้นแรงงานไปจนถึงเศรษฐีและผู้นำเลยทีเดียว สุดท้ายทุกคนก็ไม่รอด ตลกมาก ๆ หุ่นยนต์สามตัวมันก็พาเราไปสำรวจว่าโลกไม่น่าอยู่แล้วคนพิเศษไปอยู่ดาวไหน ตอนจบคือเหวอเมื่อเห็นหน้าผู้อยู่รอดคนเดียวบนดาวอังคาร เป็นใครเราไม่บอก ให้ไปดูเอง

Three Robots หุ่นยนต์สำรวจอวกาศทั้งสามมาจากนอกโลก อารมณ์แบบ Wall-E  มาถึงโลก แล้วก็แซวมนุษย์ว่าสะสมลูกปืนกับหนังสัตว์ ชอบกินขนม อยู่บ้านกลางทะเลนี่คือเท่แล้วเหรอ เสียดสีความโง่เง่าของมนุษย์ที่คิดว่าตัวเองฉลาด พยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเองสบายกว่าคนอื่น สุดท้ายไม่มีใครรอดจากสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนช่วยกันทำลาย
Three Robots หุ่นยนต์สำรวจอวกาศทั้งสามมาจากนอกโลก อารมณ์แบบ Wall-E มาถึงโลก แล้วก็แซวมนุษย์ว่าสะสมลูกปืนกับหนังสัตว์ ชอบกินขนม อยู่บ้านกลางทะเลนี่คือเท่แล้วเหรอ เสียดสีความโง่เง่าของมนุษย์ที่คิดว่าตัวเองฉลาด พยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเองสบายกว่าคนอื่น สุดท้ายไม่มีใครรอดจากสิ่งแวดล้อมที่ทุกคนช่วยกันทำลาย

เครดิตภาพจาก Netflix

ตอน Night of The Mini Dead นี่ก็เจ๋งมาก ๆ เรื่องไอเดียคือเลิศ เราไม่ชอบเพราะสั้นไปนิดและดูยาก แต่ก็พอจะตีความได้ว่าคนบนโลกรบกันเอง เผาเมืองกัน จนอารยธรรมที่สร้างมาพังพินาศกันไปหมด แล้วสงครามมันก็เริ่มจากจุดเล็ก ๆ อ่ะแหละ ลองไปดูนะ น่ารักดี แค่ 7 นาทีเท่านั้นเอง

Night of The Mini Dead
Night of The Mini Dead

เครดิตภาพจาก Netflix

ตอน Mason’s Rats หนูของเมสัน เล่าถึงเมสันชายชราที่อยากจะกำจัดเผ่าพันธุ์หนูให้สิ้นซาก ดูแล้วเหมือนสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เลย เวลาเขาให้ตัวละครเป็นหนู เขาไม่ได้พูดถึงหนู เขาหมายถึงพวกเรานี่แหละ

Mason's Rats หนูไฮเทค วิวัฒนกาารตามหลักดาร์วิน ไม่ยอมตายง่าย ๆ ลุงเมสันเอาเครื่องอะไรมาฆ่า ก็ประดิษฐ์ของมาสู้สุดใจ
Mason’s Rats หนูไฮเทค วิวัฒนกาารตามหลักดาร์วิน ไม่ยอมตายง่าย ๆ ลุงเมสันเอาเครื่องอะไรมาฆ่า ก็ประดิษฐ์ของมาสู้สุดใจ

เครดิตภาพจาก Netflix

ถ้าจะให้สรุปคือเด็ดทุกตอน บางตอนที่ไม่ชอบเพราะมันออกแนวซอมบี้มากไป ที่เราเคยเรียนมีครบหมดเลย ปัญหาของมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ปัญหาของมนุษย์กับมนุษย์ (รบราฆ่าฟัน) ปัญหาของมนุษย์กับการเอาชนะจิตใจตัวเอง ปัญหามนุษย์กับสังคม เรื่อง Bad Travelling ที่ดูสนุก เพราะมันมีครบ ปัญหารอบด้านทั้งปัญหาศีลธรรมในใจคน สามัญสำนึกต่อส่วนร่วมกับการเอาตัวรอดที่เป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ ปัญหากับสัตว์ประหลาดปูยักษ์ ปัญหามนุษย์กับสังคม (ประชาธิปไตย เสียงส่วนใหญ่อาจจะไม่ถูกต้องหรือถูกใจเรา เป็นเราเราทำไง เราจะฟังข้างไหน) ซีรีย์ Love Death+Robots อาจจะต้องตีความหน่อย ไม่ได้เข้าใจได้ทันที แต่เราว่าในเมื่อมันเป็นแบบปลายเปิด ใครคิดยังไง รู้สึกยังไงถ้ามันมีเหตุผลซัพพอร์ต มันก็น่าจะคิดได้หมดไม่ใช่หรือคะ แนะนำให้ดูเรื่องนี้เลยค่ะ

ขอบคุณภาพปกจาก Netflix

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save