ซีรีย์ฝรั่ง Sweet Tooth จาก Netflix ซีรีย์ที่พูดถึงไวรัสระบาดได้แสบสันต์

กดแชร์เบาๆที่นี่จ้า^^

Sweet Tooth เป็นซีรีย์ที่ดูเผิน ๆ เหมือนหนังเด็ก หนังที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนโลกสวย พอลองดูจริง ๆ เราค้นพบว่า Sweet Tooth ดาร์กมาก ดิบมาก ไม่ใส ๆ อย่างชื่อเลย

กัส (คริสเตียน คอนเวอรี่) กับพี่เบิ้ม (น็อนโซ่ อโนซี) คู่หูต่างวัย
กัส (คริสเตียน คอนเวอรี่) กับพี่เบิ้ม (น็อนโซ่ อโนซี) คู่หูต่างวัย

เครดิตภาพจาก NetflixTH

Sweet Tooth แปลว่าคนที่ชอบกินขนมหวาน ที่ชื่อเรื่องนี้ก็เพราะกัส (คริสเตียน คอนเวอรี่) ตัวเอกตัวน้อยมีนิสัยชอบกินขนมหวานมาก ๆ เช่น ช็อกโกแลต แอปเปิ้ลคาราเมล หนูน้อยกัสมักจะอดใจไม่ได้เมื่อเห็นของหวานแม้จะรู้ว่าขนมเป็นเหยื่อล่อทำให้เขาต้องตกที่นั่งลำบากก็ตาม

ซีรีย์เผยให้เรารู้ที่มาของกัสว่าทำไมเขาเป็นเด็กครึ่งคนครึ่งกวางหรือไฮบริดว่าเขาน่าจะติดไวรัสเอชห้าจีเก้าจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ทำให้โครโมโซมของกัสและเด็กไฮบริดคนอื่นเกิดการกลายพันธุ์จากมนุษย์ปกติ ในโรงพยาบาลมีเด็กไฮบริดครึ่งคนครึ่งสัตว์นานาสปีชีส์ ซึ่งเด็กเหล่านี้จะถูกตามล้างตามล่าโดยกองกำลังลาสต์เมนนำโดยนายพลแอบบอต

กัสจอมเขมือบของหวานกับพ่อของเขา
กัสจอมเขมือบของหวานกับพ่อของเขา

เครดิตภาพจาก NetflixTH

กัสเป็นเด็กชายวัยสิบขวบที่อาศัยอยู่กับริชาร์ด ฟ็อกซ์ พ่อของเขาในป่า กัสเรียนรู้การใช้ชีวิตในป่า ขาดการติดต่อจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง จนเมื่อวันหนึ่งพ่อของกัสถูกยิงเสียชีวิต กัสจึงต้องอยู่ตามลำพัง กัสตั้งใจจะตามหาแม่ โดยมีเบาะแสเดียวคือแม่ชื่อเบอร์ดี้และอาศัยอยู่ที่โคโลราโด วันหนึ่งกัสกำลังจะถูกฆ่าเยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน ก็มีผู้ชายตัวใหญ่ท่าทางดุร้ายถือปืนได้มาช่วยชีวิตกัสไว้ กัสจึงติดสอยห้อยตามผู้ชายคนนั้น มิตรภาพบทใหม่ระหว่างผู้ใหญ่กับเด็กจึงเริ่มต้นขึ้น

ชายร่างใหญ่ที่กัสเรียกว่าพี่เบิ้ม(น็อนโซ่ อโนซี) ได้พากัสไปขึ้นรถไฟไปโคโลราโด ทว่าการขึ้นรถไฟของกัสไม่ง่ายนัก กัสและพี่เบิ้มผ่านเหตุการณ์เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายร่วมกันยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่แน่นแฟ้นจากคนแปลกหน้าสู่คู่หูต่างวัย ทั้งคู่ต้องเผชิญหน้ากับกองกำลังลาสต์เมน กองกำลังไฮบริด และสุดท้ายเมื่อกัสไปถึงบ้านแม่ที่โคโลราโด กัสจะได้เจอแม่หรือไม่ และแม่มีความลับอะไร ต้องชมเองในซีรีย์ หลบสปอยล์ให้ดีเพื่อให้ได้อรรถรสในการดูนะคะ

กัสทำตัวกลมกลืนกับเด็กปกติด้วยการใส่หมวกเหล็กเขากวาง
กัสทำตัวกลมกลืนกับเด็กปกติด้วยการใส่หมวกเหล็กเขากวาง

เครดิตภาพจาก NetflixTH

ทางด้านคุณหมอสิงห์ (อาดีล อักห์ทาร์) เป็นหมอที่มารับช่วงต่อจากหมอเบล หมอสิงห์ค้นคว้าวิจัยเรื่องไวรัสมาหลายปีแต่ยังไม่ค้นพบวิธีรักษา จริง ๆ หมอเบลได้เขียนไว้ในสมุดบันทึกว่ามีอยู่วิธีหนึ่งคือต้องชำแหละร่างไฮบริดเพราะไฮบริดมีภูมิคุ้นกันไวรัส(เนื่องจากเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากไวรัสในห้องทดลอง) แล้วเอาสเต็มเซลล์ของไฮบริดมาปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วย หมอสิงห์ไม่อยากฆ่าไฮบริดสักคนเดียว เพราะหมอมองว่าครึ่งหนึ่งของไฮบริดก็เป็นมนุษย์เหมือนกัน แต่ไม่ว่าหมอสิงห์จะมีมนุษยธรรมสักแค่ไหน หมอสิงห์ก็จำต้องฆ่าไฮบริดเพื่อผลิตวัคซีน หมอสิงห์มีภรรยาที่ป่วยเป็นโรคไวรัสเอชห้าจีเก้า เธอเป็นคนเดียวที่ติดเชื้อแล้วยังไม่ตายและสามารถคุมอาการด้วยยาของหมอเบล ซีรีส์ Sweet Tooth ได้ล้อสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน โดยมีฉากใส่หน้ากากอนามัยกันเชื้อโรคและฉากวัดอุณหภูมิร่างกาย หมอสิงห์พยายามปกป้องภรรยาจากชาวบ้านว่าเธอเป็นผู้ติดเชื้อ เพราะผู้ติดเชื้อไวรัสจะต้องถูกราดน้ำมันเผาไฟ และทุกคนไม่ได้รู้สึกผิดกับการฆ่าคนตาย ซ้ำยังร้องเพลงสามัคคีชุมนุมเหมือนสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม

ซีรีย์ได้สะท้อนสังคมที่มองผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นเชื้อโรคร้ายต้องทำลายให้สิ้นซาก ผู้ติดเชื้อไม่มีความเป็นมนุษย์อยู่เลยในสายตาคนอื่น ทำให้มีสิทธิ์ฆ่าจุดไฟเผาอย่างไร้ความปรานี การที่สังคมแบ่งแยกและเลือกปฏิบัติกับคนที่แตกต่างจากคนทั่วไปอย่างพวกไฮบริดก็เหมือนสังคมที่แบ่งแยกคนที่เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว อายุ การศึกษา และฐานะ คนที่จะอยู่รอดในสังคมก็คือคนที่มีอำนาจ เช่น กลุ่มผู้นำก็คือนายพลแอบบอต คนที่ไม่มีอำนาจแต่มีความรู้ก็ยังพอจะเอาตัวรอดได้ เช่น คุณหมอสิงห์ที่ใช้วิชาชีพหมอปกปิดเรื่องที่รานีภรรยาของเขาป่วยมาตลอด ด้วยการปลอมผลการตรวจเลือด และซ่อนภรรยาไว้ในบ้าน ไม่ให้เธอออกไปเจอโลกภายนอกโดยไม่จำเป็น กัสเป็นคนที่มีรูปลักษณ์ภายนอกผิดแผกจากคนทั่วไปอย่างเด่นชัด ถ้าในโลกแห่งความจริง กัสก็เหมือนคนที่พิการด้วยโรคร้ายบางอย่าง จึงมักถูกตัดสินจากภายนอก (ไม่เหมือนกับความแตกต่างด้านอื่น ๆ ที่เป็นนามธรรมที่พอจะเนียน ๆ ไปกับคนส่วนใหญ่ได้) ถึงกัสจะทำหมวกใส่ให้เหมือนเขากวางกับหูกวางของเขาเป็นเครื่องประดับหมวกอย่างไรก็ต้องถูกพวกทหารจับได้ในที่สุด การทำตัวกลมกลืนจึงเป็นเรื่องยากสำหรับกัส กัสเหมือนเด็กมนุษย์ตรงที่พูดภาษาคนได้ แต่กัสก็ยังมีสัญชาตญาณสัตว์ป่าและถูกเลี้ยงมาในป่า เจอมนุษย์ก็คือพ่อคนเดียวมาตลอดสิบปี

หมออดิตยา สิงห์ (อาดีล อักห์ทาร์) หมอที่ทำวิจัยรักษาโรคไวรัสเอชห้าจีเก้า และเป็นสามีของผู้ป่วยโรคไวรัสเอชห้าจีเก้า
หมออดิตยา สิงห์ (อาดีล อักห์ทาร์) หมอที่ทำวิจัยรักษาโรคไวรัสเอชห้าจีเก้า และเป็นสามีของผู้ป่วยโรคไวรัสเอชห้าจีเก้า

เครดิตภาพจาก NetflixTH

Sweet Tooth ตัดสลับเรื่องราวของกัสกับพี่เบิ้มและเรื่องราวของหมอสิงห์กับรานีได้โดยไม่ขาดตอนหรืออารมณ์สะดุด ทั้งสองเส้นเรื่องเป็นเรื่องราวเดียวกันที่มองจากคนละมุม มุมของหมอสิงห์กับรานีคือมุมมองของผู้ที่ได้ประโยชน์จากชีวิตของไฮบริด ขณะที่สามีกำลังต้องการรักษาหรือช่วยชีวิตภรรยาอยู่นั้น ในเวลาเดียวกันชีวิตอีกชีวิตที่พวกเขาต้องการสังเวยนั้นก็กำลังมีชีวิตที่สดใส กัสอยู่ในวัยที่ผลิบาน เขาอยากรู้จักโลกกว้างมากขึ้น ทำให้เราเห็นว่าการพรากชีวิตที่สดใสของกัสไปต่อชีวิตให้รานีเป็นสิ่งที่สมควรทำหรือไม่ ในฉากที่มีหมอสิงห์กับรานีจะเป็นโทนมืด สีดำน้ำเงิน แสดงให้เห็นถึงความทุกข์ตรมของคนที่จะไปเมื่อใดก็ได้ ในขณะที่ฉากที่มีพี่เบิ้มกับกัสจะเป็นฉากสีอ่อนสดใสพาสเทล เพราะกัสยังอายุน้อยและแข็งแรง กัสมีเวลาอยู่บนโลกใบนี้อีกเยอะ ไม่ควรถูกพรากชีวิตไป

ช่วงแรก ๆ อาจจะมีต่อไม่ติดบ้าง ต้องดูถึง Ep.3 จะพอเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด พี่เบิ้มมีบุคลิกที่น่าสนใจคือเป็นคนตลกยียวนกวนประสาท แต่ตอนท้าย ๆ เรื่องเราจะได้เห็นอดีตของพี่เบิ้มว่ารันทดแค่ไหน ทำไมพี่เบิ้มถึงได้ช่วยกัส กัสก็มีความดื้อซนตามประสาเด็กวัยนี้ และชอบต่อล้อต่อเถียงกับพี่เบิ้ม ดูแล้วมีซีซั่น 2 แน่นอนเพราะจบค้างแบบไม่ใช่ปลายเปิด แต่เตรียมแล้วว่าจะมีภาคต่อแน่ ๆ สิ่งที่ประทับใจใน Sweet Tooth ก็คือจังหวะในการเล่าเรื่องย้อนหรือ flash back เรื่องพ่อแม่ของกัสเจอกันได้ยังไง พอเหมาะพอดีกับตอนเฉลยกำเนิดของกัส และคนดูก็ตกใจไม่แพ้กัสเลย

ซีซั่น 2 ดูแน่ ๆ Sweet Tooth ซีซั่น 1 ให้ 10/10 ภาพสวย เรื่องสนุก มีชั้นเชิงในการเล่า เล่นประเด็นไวรัสระบาดได้เข้ากระแสยุคโควิดบูม

ขอบคุณภาพปกจาก NetflixTH

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save